RSS

เลือดกรุ๊ป B

 

อาหารสำหรับคนเลือดกรุ๊ป B 

             พวกที่อยู่ในกลุ่มเลือดกรุ๊ปบี ถือว่าเป็นเลือดที่ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นอันดับสามของมนุษย์ เป็นช่วงที่มนุษย์เริ่มทำการเกษตรเป็นแล้ว เริ่มเลี้ยงสัตว์เพื่อรับประทานเนื้อ ดังนั้น คนเลือดกรุ๊ปนี้จึงรับประทานได้หลากหลาย ทั้งเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีไปเสียหมด เพราะจุดอ่อนก็อยู่ตรงที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้จะมีภูมิต้านทานต่อการเป็นโรค เช่น โรคหัวใจ หรือโรคมะเร็งได้ดี และถ้าสามารถรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ จะมีอายุยืนยาวได้ แต่ในขณะเดียวกัน คนเลือดกรุ๊ปนี้จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันเช่น โรคเอสแอลอี(Systermic Lupus Erythrematosus) โรคที่ทำลายบริเวณของเนื้อเยื่อสมองและไขสันหลังทำให้มีอาการอัมพาต อาการสั่นกระตุก (multiple sclerosis) และกลุ่มของอาการโรคเหนื่อยเรื้อรัง(chronic fatigue syndrome)

            คนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ ควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย แต่ให้หลีกเลี่ยงอาหารบางอย่าง เช่น ข้าวโพด ถั่วลิสง งาและธัญพืช เนื่องจากเลคตินในอาหารเหล่านี้ จะทำให้เกิดความอ้วน เพลีย เกิดภาวะน้ำคั่งในตัวได้ควรงดอาหารจากไก่ เนื่องจากไก่มีเลคติน(agglutinating lectin) ที่ทำให้หลอดเลือดเกิดการอุดตันเส้นเลือดสมองจะมีปัญหาได้ และให้หลีกเลี่ยงหอยเพราะจะมีปัญหาจากเลคตินนี้เช่นกัน

คนที่มีเลือดกรุ๊ปบี เป็นกรุ๊ปเดียวที่สามารถดื่มนมและรับประทานอาหารที่ทำจากนมได้ดีโดยไม่มีปัญหาให้ระวังพวกถั่วต่างๆ และงา เนื่องจากจะไปยับยั้งการทำงานของอินซูลินส่งผลทำให้อ้วน และระวังไม่รับ
ประทานมะเขือเทศ เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารมีปัญหาได้ ส่วนผักผลไม้อื่นๆ สามารถรับประทานได้ไม่มีปัญหา
สิ่งที่อยากจะแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ก็คือ ต้องรับประทาน “กล้วย” ให้มาก จะเป็นกล้วยหอม กล้วยไข่ หรือกล้วยน้ำว้าก็ได้ เพราะเป็นผลไม้ที่เหมาะกับธาตุที่มีอยู่ในร่างกายมาก ยิ่งคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับด้วยแล้ว การรับประทานกล้วยจะทำให้สุขภาพดีมาก
     อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงของกรุ๊ปบี  ได้แก่ ข้าวโพด เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบการเผาผลาญในร่ายกายด้อยลง รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน ถั่วแขก เพราะจะทำให้มีผื่นคันขึ้นมาได้ นอกจากนี้ก็ยังมีอีก 2  อย่างที่ต้องระวังคือ ถั่วลิสง เพราะจะทำให้ระบบตับไม่ดี และข้าวสาลีที่ไปรบกวนระบบย่อยอาหาร เป็นต้น
คนที่มีเลือดกรุ๊ปบี มักมีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ ดังนั้น จึงควรเสริมอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น ผักใบเขียว ผลไม้สด ข้าวกล้อง นมและผลิตภัณฑ์จากนม สามารถทำได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอาการท้องอืด หรือท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว อย่างคนเลือดกรุ๊ปเอ ส่วนการออกกำลังกาย สามารถทำได้หลากหลายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ ตีกอล์ฟ โยคะ ฯลฯ

 

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: